Công Ty Cổ Phần Đầu Tư Phát Triển Công Nghiệp & Vận Tải (Tracodi)

(Cafef)-Thời điểm phù hợp tích lũy cổ phiếu tốt khi tăng trưởng kinh tế ở mức cao và lạm phát trong tầm kiểm soát

14/07/2022

Đáng chú ý, nhiều tổ chức lớn liên tục hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu, việc duy trì tốc độ tăng trưởng như hiện tại là dấu hiệu tích cực thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam.

 

Quý 2/2022 chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ trong nhiều lĩnh vực và giúp tăng trưởng GDP từ đầu năm đạt ngưỡng 6,42% phù hợp với kỳ vọng. Trong báo cáo cập nhật mới đây, Agriseco Research đánh giá đà tăng trưởng vẫn sẽ duy trì trên mức 7% khi so sánh với mức nền thấp năm 2021. Mục tiêu tăng trưởng kinh tế của Chính phủ 6,5% - 7% trong năm nay là khả thi trừ khi xuất hiện biến cố lớn ảnh hưởng mạnh tới các hoạt động thương mại.

Áp lực lạm phát gia tăng, chỉ số CPI vẫn trong tầm kiểm soát

Theo Agriseco, một số ngành có mức tăng trưởng nửa đầu năm 2022 tương đương hoặc cao hơn trước dịch như công nghiệp chế biến, chế tạo; bán lẻ; xuất khẩu hàng hóa. Các nhóm ngành công nghiệp trọng điểm: sản xuất trang phục, thiết bị điện; thuốc, hóa dược có chỉ số sản xuất tăng cao so với cùng kỳ.

Song, báo cáo cũng chỉ ra áp lực lạm phát gia tăng trong 6 tháng đầu năm. Nguyên nhân chủ yếu đến từ yếu tố chi phí đẩy là giá xăng dầu tăng theo đà tăng của giá nhiên liệu thế giới và giá cả hàng hóa tăng lên. Cùng với đó, chỉ số CPI vẫn duy trì trong tầm kiểm soát nhờ ảnh hưởng của một số yếu tố kìm hãm đà tăng giá trong rổ hàng hóa thành phần.

Trong bối cảnh lạm phát toàn cầu, Agriseco Research nhận định việc duy trì lạm phát dưới 5% có thể coi là thành công khi giá dầu vẫn tiếp tục neo cao, chi phí đầu vào ảnh hưởng tới giá bán hàng hóa. Điển hình như giá thịt lợn thiết lập mặt bằng giá mới do chi phí sản xuất thức ăn chăn nuôi tăng. Tuy nhiên, Chính phủ đang nỗ lực thực hiện các biện pháp điều tiết lạm phát như giảm thuế bảo vệ môi trường xăng dầu đồng thời tiếp tục giảm tiền điện, nước và học phí.

 

Ngoài ra, Agriseco Research đánh giá cán cân thương mại sẽ tiếp tục thặng dư trong năm 2022 nhờ xuất khẩu tiếp tục tăng. Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam kỳ vọng vẫn tiếp tục tăng trưởng trong năm 2022 như Cao su, Hóa chất, Thủy sản. Dù vậy, mức tăng khả năng sẽ chững lại trong các quý tới do ảnh hưởng từ lạm phát và suy giảm kinh tế. Đồng thời, tỷ giá và đồng USD đang mạnh lên sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu tiêu dùng và nhập khẩu hàng hóa của người dân Mỹ và các nước EU do lo ngại suy thoái kinh tế. 

Mặt bằng định giá hiện tại về mức khá hợp lý, nền kinh tế vẫn đang tăng trưởng tốt

Về thị trường chứng khoán, Agriseco Research cho biết mặt bằng định giá cổ phiếu hiện tại ở mức khá hợp lý, trong đó có khoảng 50% số mã cổ phiếu trong nhóm VN30 đã về vùng hấp dẫn. Thống kê cũng cho thấy khi lạm phát gia tăng, thị trường chưa chắc bước vào giai đoạn giảm điểm, miễn là vẫn ở ngưỡng cho phép (lạm phát dưới 10%) và nền kinh tế vẫn đang ở giai đoạn tăng trưởng chưa bước vào giai đoạn suy thoái.

"Trong bối cảnh thị trường đang có dấu hiệu tạo đáy đi ngang thì đây là thời điểm phù hợp để tích lũy các cổ phiếu tốt khi tăng trưởng kinh tế vẫn ở mức cao và lạm phát vẫn trong tầm kiểm soát", Agriseco nêu quan điểm.

Bên cạnh đó, số liệu vĩ mô lại cho thấy sự hồi phục mạnh mẽ tại nhiều nhóm ngành, lĩnh vực. Nổi bật là các doanh nghiệp xuất khẩu và hoạt động du lịch, cơ hội có thể đến từ kỳ vọng duy trì đà tăng trưởng giai đoạn tới đến từ nhóm Thủy sản, Cao su, Hóa chất, Hàng không. Song, báo cáo cũng đưa ra những lưu ý về mặt định giá khi nhiều cổ phiếu đã phản ánh trước kỳ vọng tăng trưởng về mặt lợi nhuận.

Đáng chú ý, đội ngũ phân tích Agriseco cũng cho biết: "Gần đây, nhiều tổ chức lớn liên tục hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu, việc duy trì tốc độ tăng trưởng như hiện tại là dấu hiệu rất tích cực để thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam."

Rủi ro thường trực từ lãi suất, tỷ giá...

Theo Agriseco, hiện vẫn còn tồn tại những áp lực đến từ lãi suất và tỷ giá khi sức ép lạm phát là hiện hữu và NHNN sẽ phải có các hành động để ứng phó. Cụ thể, GDP dự báo tiếp tục tăng tạo dư địa tăng lãi suất điều hành trong các quý tới. Tại môi trường lãi suất tăng cao, dòng tiền có thể rút ra khỏi thị trường chứng khoán và ảnh hưởng một phần tới chi phí tài chính doanh nghiệp. Agriseco cho biết các nhóm bị ảnh hưởng trước tiên sẽ là nhóm có tỷ lệ vay nợ cao và tài chính kém bền vững.

Đối với các rủi ro địa chính trị, báo cáo đưa ra quan điểm nhóm cổ phiếu vốn penny, đầu cơ vẫn đang có mặt bằng giá cao so với cùng kỳ, trong khi hoạt động kinh doanh lại không cải thiện tương xứng. Trong trường hợp thị trường chuyển biến xấu hoặc khi có các thông tin vĩ mô không thuận lợi, nhóm cổ phiếu này rất dễ bị ảnh hưởng mạnh.