Công Ty Cổ Phần Đầu Tư Phát Triển Công Nghiệp & Vận Tải (Tracodi)

(ĐTCK) - Tracodi (TCD) đứng trước cơ hội lớn từ định hướng phát triển hạ tầng

13/12/2021

Nhà máy điện mặt trời Phù Mỹ do TCD thi công

Thông tin Sembcorp Industries (Singapore) hợp tác chiến lược với BCG Energy, cũng như việc gần đây Tập đoàn mẹ liên tục mở rộng hợp tác với nhiều đối tác uy tín trong và ngoài nước để thực hiện mục tiêu đạt từ 1,5GW đến 2GW công suất năng lượng tái tạo vào năm 2023, được nhiều nhà đầu tư đánh giá có tác động tích cực tới hoạt động của Tracodi (mã TCD).

Sembcorp là Tập đoàn phát triển đô thị và năng lượng hàng đầu Singapore và có sức ảnh hưởng lớn trong khu vực Châu Á. Sembcorp sở hữu danh mục đầu tư đa dạng trong lĩnh vực năng lượng với công suất hơn 13GW, trong đó hơn 3,5GW công suất năng lượng tái tạo (năng lượng mặt trời, gió và hệ thống lưu trữ năng lượng) trên toàn cầu. Công ty cũng có bề dày kinh nghiệm trong việc xây dựng các vùng đất chưa phát triển trở thành khu công nghiệp và khu đô thị bền vững, với danh mục dự án trải dài hơn 12.000 ha trên khắp châu Á.

Trước đó, cuối tháng 07/2021, BCG Energy công ty thành viên của Bamboo Capital Group (BCG) và SP Group (Singapore Power Group) liên doanh với mục tiêu phát triển 500MW điện mặt trời áp mái tại Việt Nam vào năm 2025.

Ngày 31/10, tại Hội nghị biến đổi khí hậu COP26 diễn ra tại Vương quốc Anh, BCG Energy ký kết thỏa thuận mua trang thiết bị và giải pháp kỹ thuật trị giá 400 triệu USD với Siemens Gamesa để triển khai các dự án điện gió tại Trà Vinh, Sóc Trăng và Cà Mau có công suất lên đến 550MW.

Tiếp đó, ngày 27/11/2021 BCG và Tổ hợp khu công nghiệp DEEP C và Tập đoàn Sojitz (Nhật Bản) cùng bắt tay hợp tác phát triển dự án khu công nghiệp và các dịch vụ hạ tầng phụ trợ, hệ thống điện năng lượng mặt trời áp mái và nghiên cứu năng lượng sạch trị giá khoảng 250 triệu USD.

Thi công các dự án điện mặt trời áp mái

Từ triển vọng và chiến lược phát triển mạnh mẽ cho mảng năng lượng sạch của Tập đoàn mẹ BCG, có thể thấy dư địa lớn để Tracodi tiếp tục phát triển trong mảng xây dựng công nghiệp với các dự án điện sạch nhiều tiềm năng.

Hoạt động xây dựng của TCD được đảm bảo về mặt tăng trưởng nhờ thừa hưởng lợi thế từ hệ sinh thái Công ty mẹ Bamboo Capital. Đây là đơn vị hàng đầu trên thị trường về phát triển dự án hạ tầng, bất động sản và năng lượng tái tạo giúp TCD đảm bảo về mặt khối lượng công việc trong tương lai.

Lợi nhuận mảng xây dựng năm 2022 của TCD được CTCK FPTS dự phóng tăng mạnh 57% so với năm 2021 dịch bệnh được kiểm soát và Công ty thi công nhiều dự án quy mô lớn.

Ngoài các dự án quy mô lớn trong hệ sinh thái, TCD còn có triển vọng tích cực từ định hướng phát triển hạ tầng của Chính phủ. Trong đó, lĩnh vực đá xây dựng của Công ty được hưởng lợi từ chính sách đầu tư cơ sở hạ tầng tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Dự kiến, vốn ngân sách đầu tư trong 2021 – 2025 sẽ tăng 37% so với giai đoạn 2016 - 2020. Mỏ đá Antraco đã đạt công suất tối đa (1,5 triệu m3) từ năm 2020 và TCD đang thực hiện thủ tục để xin gia tăng công suất lên 2,5 - 3 triệu m3/năm và thêm 50 triệu m3 trữ lượng.

TCD đang thực hiện chào bán hơn 87 triệu cổ phiếu và tăng vốn điều lệ lên gấp đôi, đạt 1.744 tỷ đồng. Công ty có kế hoạch sử dụng nguồn vốn huy động được để bổ sung vốn cho hoạt động sản xuất kinh doanh - thực hiện thi công tổng thầu nhiều dự án quy mô lớn sắp tới, đồng thời dự kiến M&A thêm mỏ đá và tham gia lĩnh vực đầu tư hạ tầng giao thông. Theo đánh giá của CTCK BSC, việc tăng vốn là cần thiết nhằm gia tăng năng lực đấu thầu của TCD, có thể đạt đủ tiêu chuẩn tham gia đấu thầu các dự án PPP quy mô lớn từ đó gia tăng hồ sơ năng lực.

BSC dự báo kết quả kinh doanh của TCD sẽ đạt mức tăng trưởng tốt trong 2021-2022, thậm chí đạt mức tăng trưởng kép tới 33 - 37% về doanh thu và lợi nhuận trong năm tới, tạo nền tảng bền vững cho chiến lược tăng tốc nhanh, mạnh mẽ của Công ty trong 5 năm tới.