Công Ty Cổ Phần Đầu Tư Phát Triển Công Nghiệp & Vận Tải (Tracodi)

FiinRatings: Những điểm nổi bật từ hội thảo Cơ sở xếp hạng tín nhiệm Nhà phát hành Bamboo Capital JSC và Đánh giá Triển vọng Ngành Năng lượng tái tạo Việt Nam.

06/09/2021


Ngày 27/08/2021 vừa qua, FiinRatings đã tổ chức thành công hội thảo trực tuyến Cơ sở xếp hạng tín nhiệm Công ty Cổ phần Bamboo Capital và đánh giá triển vọng ngành năng lượng tái tạo Việt Nam với sự tham gia của những diễn giả là các chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Xếp hạng Tín nhiệm.

Chúng ta hãy cùng nhìn lại những thông tin nổi bật đã được chia sẻ trong hội thảo này:

Cơ sở của Kết quả Xếp hạng Tín nhiệm Nhà phát hành BCG:
Sau khi công bố Kết quả xếp hạng tín nhiệm (“XHTN”) của CTCP Bamboo Capital (“BCG”) ở mức BB với triển vọng Tích cực, ông Lê Hồng Khang, Trưởng phòng Xếp hạng tín nhiệm, đại diện của FiinRatings, đã chia sẻ cơ sở của kết quả xếp hạng này, triển vọng xếp hạng cũng như các yếu tố có thể dẫn đến thay đổi mức xếp hạng trong tương lai.

Theo đó, mức xếp hạng tín nhiệm BB của BCG đã phản ánh tổng thể những yếu tố tích cực tác động đến XHTN cũng như các khó khăn của BCG phải đối mặt, đặc biệt trong bối cảnh COVID-19. FiinRatings đánh giá triển vọng tích cực đối với BCG phản ánh tiềm năng tăng trưởng trong trung và dài hạn của một doanh nghiệp mới gia nhập lĩnh vực năng lượng tái tạo và bất động sản. Triển vọng tích cực cũng thể hiện kỳ vọng của FiinRatings rằng tính linh hoạt tài chính của Công ty sẽ được cải thiện khi các dự án năng lượng tái tạo và các dự án bất động sản bắt đầu mang lại dòng tiền ổn định từ năm 2021 cũng như thông qua các kế hoạch tăng vốn chủ sở hữu của Công ty. Cùng với đó, những kịch bản về Nâng điểm xếp hạng hay Hạ điểm xếp hạng cũng được ông Khang chỉ ra cụ thể trong buổi Hội thảo.

Nhận được nhiều quan tâm từ nhà đầu tư, đại diện của FiinRatings cũng đưa ra Khung phương pháp Xếp hạng tín nhiệm của Doanh nghiệp, áp dụng với nhà phát hành BCG, gồm các yếu tố cơ bản, yếu tố điều chỉnh và yếu tố bên ngoài:

 

Phương pháp và tiêu chí xếp hạng của FiinRatings

 Trong phần này, bà Prachi Gupta, MMS – Cố vấn tài chính của FiinRatings (cựu Giám đốc, thành viên Hội đồng xếp hạng tín nhiệm CRISIL) đã trình bày về phương pháp luận và tiêu chí xếp hạng của FiinRatings, cũng như đưa ra những so sánh với các Tổ chức Xếp hạng tín nhiệm quốc tế.

FiinRatings có những điểm khác biệt nhất định so với những đơn vị cùng ngành trên thế giới. Bộ tiêu chí xếp hạng tín nhiệm đã được tinh chỉnh cho phù hợp với thực tế môi trường kinh doanh tại Việt Nam. FiinRatings cung cấp thang xếp hạng có mức độ phân hóa rõ ràng giữa các đơn vị phát hành/ đợt phát hành tại Việt Nam bằng cách sử dụng xếp hạng mà chính phủ Việt Nam ở mức cao nhất (mức AAA) làm tiêu chuẩn.

Bên cạnh đó, bà Prachi cũng chỉ ra ý nghĩa của Kết quả xếp hạng trong tương quan với mức độ an toàn về việc thực hiện các nghĩa vụ nợ và rủi ro tín nhiệm; cũng như phân tích về tỷ lệ vỡ nợ tương ứng với thang điểm XHTN của các đơn vị XHTN khác nhau như S&P, CRISIL hay Tris Rating.

Vai trò của XHTN đối với các chủ thể tham gia thị trường

 Đối với đơn vị phát hành: Hoạt động XHTN là yếu tố bổ trợ, giúp doanh nghiệp tối ưu hóa chi phí vốn vay; mở rộng phạm vi tiếp cận nhà đầu tư muốn đầu tư vào doanh nghiệp; kéo dài thời gian vay vốn, hỗ trợ doanh nghiệp hoạch định chính sách tài chính cũng như đa dạng hóa nguồn vay nợ.

Đối với nhà đầu tư: Hoạt động XHTN cung cấp kênh thông tin đa chiều cho nhà đầu tư, mang đến ý kiến đánh giá của đơn vị độc lập về năng lực trả nợ của đơn vị phát hành công cụ nợ cũng như các thông tin chi tiết, chỉ số tài chính quan trọng hỗ trợ nhà đầu tư trong việc ra quyết định đầu tư. Ngoài ra, mức điểm XHTN có thể so sánh tương đối về mức tín nhiệm giữa các đơn vị phát hành trong cùng lĩnh vực hoặc các lĩnh vực khác nhau.

Triển vọng phát triển ngành năng lượng tái tạo

 Ông Lê Xuân Đồng – Thành viên Hội đồng xếp hạng FiinRatings, Giám đốc Khối Dịch vụ Nghiên cứu Thị trường FiinResearch, FiinGroup đã đưa ra những số liệu đánh giá tổng quan ngành điện cũng như nguồn năng lượng tái tạo tại Việt Nam.

 

Ông Đồng cho biết trong ngắn hạn, ngành năng lượng tái tạo sẽ phải đối mặt với một số thách thức đến từ cơ chế giá điện mới cho điện gió và điện mặt trời sau thời điểm ngày 30/10/2021; một số vấn đề về kỹ thuật, khai thác và vận hành an toàn hệ thống lưới điện quốc gia do công suất lắp đặt các dự án điện mặt trời và điện gió dự kiến chiếm khoảng 27% - 30% tổng công suất nguồn điện ở Việt Nam; cũng như diễn biến phức tạp của Covid-19.

Tuy nhiên, trong trung và dài hạn, ông Đồng đánh giá ngành năng lượng tái tạo sẽ có triển vọng tương đối tốt do nhu cầu điện tại Việt Nam được dự báo vẫn tiếp tục tăng trưởng cao (8%-9%/năm) nhờ tốc độ tăng trưởng kinh tế cao trong tương lai, đặc biệt giai đoạn phục hồi sau đại dịch, cũng như từ nhu cầu tiêu thụ ngày càng tăng của dân cư.

Vui lòng tham khảo chi tiết tài liệu hội thảo tại đây:

TÀI LIỆU TIẾNG VIỆT

TÀI LIỆU TIẾNG ANH