Công Ty Cổ Phần Đầu Tư Phát Triển Công Nghiệp & Vận Tải (Tracodi)

(ndh.vn) - Bamboo Capital: Triển khai IPO BCG Land trong quý III và tiến tới niêm yết vào quý IV

09/08/2022

Tại hội thảo gặp gỡ nhà đầu tư chiều ngày 9/8, ông Phạm Minh Tuấn – Phó Tổng giám đốc Bamboo Capital (HoSE: BCG) cho biết để đáp ứng nhu cầu vốn lớn cho các dự án năng lượng tái tạo, bất động sản, tài chính và hạ tầng, tập đoàn đã lên kế hoạch huy động vốn từ chào bán cổ phiếu và IPO các công ty con.

Cụ thể, theo kế hoạch đã được thông qua từ kỳ họp ĐHĐCĐ thường niên, năm nay công ty có kế hoạch phát hành cổ phiếu tính theo mệnh giá là 5.183 tỷ đồng. Trong đó, doanh nghiệp phát hành 25,3 triệu cổ phiếu trả cổ tức tỷ lệ 5%, 5 triệu cổ phiếu ESOP, 266 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu (tỷ lệ 2:1) với giá 10.000 đồng/cp và đấu giá 250 triệu cổ phiếu ra công chúng.

Ông Tuấn cho biết theo lộ trình, tập đoàn sẽ phát hành cổ phiếu trả cổ tức, sau đó đến chào bán cho cổ đông hiện hữu tỷ lệ 2:1 và đấu giá.

Đại diện Bamboo Capital cập nhật đã hoàn thiện hồ sơ trả cổ tức năm 2021 tỷ lệ 10% gồm 5% tiền mặt và 5% cổ phiếu. Doanh nghiệp đang trong quá trình chờ UBCK chấp thuận cho phát hành cổ phiếu trả cổ tức tỷ lệ 5% và kỳ vọng hoàn thành trong quý III.

Ngoài phát hành cổ phiếu huy động vốn, tập đoàn còn có kế hoạch huy động vốn bằng hình thức khác, trong đó có giải pháp IPO các công ty con. Lãnh đạo Bamboo Capital thông tin đã hoàn thiện hồ sơ IPO BCG Land và nộp lên UBCK, trong khi hồ sơ IPO BCG Energy đang ở giai đoạn cuối hoàn thiện để có thể nộp UBCK. Theo đó, tập đoàn kỳ vọng có thể triển khai IPO BCG Land trong quý III và tiến tới hoàn thành niêm yết cổ phiếu vào quý IV.

Ông Tuấn lý giải thêm với chiến lược phát triển tập trung vào bất động sản, năng lượng tái tạo và xây dựng cơ sở hạ tầng, một khi tập đoàn càng lớn mạnh thì nhu cầu vốn càng lớn. Do vậy, Bamboo Capital không thể tiếp tục duy trì tỷ lệ nắm giữ 100% các mảng kinh doanh mà phải giảm tỷ lệ sở hữu, chia sẻ quyền lợi với các nhà đầu tư cùng chí hướng. Về nguyên tắc, tập đoàn luôn nắm giữ tỷ lệ chi phối các mảng kinh doanh này.

Nửa cuối năm là điểm rơi lợi nhuận của các dự án bất động sản

Trong nửa đầu năm, tập đoàn ghi nhận 2.134 tỷ đồng doanh thu và 877 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng lần lượt 47% và 82% so với cùng kỳ năm trước. Dù vậy, doanh nghiệp mới thực hiện được 40% mục tiêu lợi nhuận năm. Riêng quý II, doanh thu đạt 881 tỷ đồng, tăng 8%; lãi sau thuế 355 tỷ đồng, tăng 12%.

 

Bamboo Capital đặt mục tiêu giảm bớt phụ thuộc vào hoạt động xây lắp của Tracodi (HoSE: TCD) và tăng dần tỷ trọng đóng góp của mảng bất động sản cùng năng lượng tái tạo. Trong quý II, Tracodi vẫn đóng góp tỷ trọng doanh thu lớn nhất với 36,2%, năng lượng tái tạo (BCG Energy) 27,4%, bất động sản (BCG Land) đóng góp 25,5%, còn lại là các mảng khác.

Năm nay, Bamboo Capital đặt mục tiêu lợi nhuận sau thuế 2.200 tỷ đồng, trong đó bất động sản đóng góp 1.400 tỷ đồng, năng lượng đóng góp 990 tỷ đồng và phần còn lại của mảng hạ tầng cùng mảng khác.

Lãnh đạo tập đoàn tự tin hoàn thành kế hoạch lợi nhuận năm nay do quý III và IV là thời điểm ghi nhận doanh thu, lợi nhuận của các dự án bất động sản Hoian D’or và Malibu Hội An.

Cụ thể, dự án bất động sản thương mại Hoian D’or (Hội An) đang thi công mặt ngoài khu shophouse để bắt đầu bàn giao cho khách từ cuối tháng 7. Dự án có tổng đầu tư 3.860 tỷ đồng, diện tích 22,4 ha.

Dự án bất động sản thương mại Malibu Hội An (Quảng Nam) cũng đã hoàn thiện tiện tích hồ bơi và khu cảnh quan cây xanh xung quanh. Doanh nghiệp đang hoàn thiện những hạng mục còn lại của khu condotel để bàn giao từ quý III và khu biệt thự để bàn giao từ quý IV. Dự án có tổng đầu tư 2.760 tỷ đồng, diện tích 10,3 ha.

Ngọc Điểm (ndh.vn)